Mí mắt bên trong nhợt nhạt ở trẻ –  Nguy cơ thiếu sắt cần cảnh giác

30/09/2024 139 lượt xem Theo dõi Ferrolip Baby trên google_news

Mí mắt bên trong nhợt nhạt ở trẻ em có thể là dấu hiệu cảnh báo về tình trạng sức khỏe tiềm ẩn, đặc biệt là thiếu máu. Đây là tình trạng khi cơ thể trẻ không có đủ hồng cầu hoặc hemoglobin để vận chuyển oxy cần thiết đến các mô và cơ quan. Việc nhận biết sớm và xử lý kịp thời rất quan trọng để ngăn ngừa các biến chứng ảnh hưởng đến sự phát triển của trẻ. Hãy cùng tìm hiểu nguyên nhân và các biện pháp xử lý khi thấy trẻ có dấu hiệu này.

Tại sao mí mắt bên trong nhợt nhạt? Có liên quan đến thiếu máu không?

Mí mắt bên trong nhợt nhạt có thể là dấu hiệu của thiếu máu, đặc biệt là thiếu máu do thiếu sắt. Khi cơ thể thiếu sắt, lượng hemoglobin trong máu giảm, khiến khả năng vận chuyển oxy giảm. Điều này có thể làm cho các mô trong cơ thể, bao gồm cả mí mắt bên trong, trở nên nhợt nhạt hơn do thiếu oxy.

Mí mắt bên trong nhợt nhạt 1
Mí mắt bên trong nhợt nhạt có thể liên quan đến thiếu máu

Dưới đây là một số biểu hiện trên mắt của tình trạng thiếu máu. Cụ thể, cha mẹ cần lưu ý một số tổn thương sau ở trẻ:

  • Thiếu máu có thể làm thay đổi màu sắc của lòng trắng mắt. Trong một số trường hợp trẻ thiếu máu do thiếu sắt, lòng trắng mắt có thể có màu xanh lam hay màu vàng.
  • Thiếu oxy do thiếu máu có thể gây tổn thương võng mạc. Nghiêm trọng hơn có thể gây tổn thương thần kinh thị giác, sưng võng mạc, đốm bông hay xuất huyết võng mạc.
  • Khi tình trạng thiếu máu nghiêm trọng hơn có thể dẫn đến các tổn thương trong mô mắt, bao gồm chảy máu và sưng ở võng mạc.

Cách kiểm tra mí mắt bên trong nhợt nhạt

Cha mẹ có thể dễ dàng nhận biết tình trạng thiếu máu do thiếu sắt thông qua màu sắc niêm mạc mắt của trẻ. Thông thường, niêm mạc bên trong mí mắt sẽ có màu hồng nhạt. Tuy nhiên, khi thiếu sắt, lượng máu giảm khiến mí mắt trong của trẻ có thể bị nhợt nhạt hơn, thậm chí chuyển hẳn sang màu trắng. 

mí mắt bên trong nhợt nhạt 2
Mẹo kiểm tra mí mắt bên trong nhợt nhạt như thế nào?

Khi kéo mí mắt dưới xuống, nếu lớp niêm mạc không chuyển từ trắng nhạt sang hồng tươi một cách nhanh chóng, điều này có thể cảnh báo trẻ đang bị thiếu máu. Phương pháp này khá dễ thực hiện và được áp dụng cho tất cả trẻ, không phân biệt màu da.

Bên cạnh việc quan sát trẻ qua mắt thường, cha mẹ có thể cho trẻ làm thêm các xét nghiệm để chẩn đoán chính xác tình trạng bệnh và mức độ thiếu máu của con.

Hình ảnh mí mắt bên trong nhợt nhạt

Hình ảnh dưới đây sẽ minh họa sự khác biệt giữa niêm mạc mắt của trẻ bình thường và khi thiếu máu, giúp bạn nhận biết dễ dàng hơn.

Mí mắt bên trong nhợt nhạt
Bé mí mắt nhợt nhạt và lờ đờ uể oải
Mí mắt bên trọng nhợt nhạt
Phần mí mắt dưới bên trong trắng và nhạt hẳn so với bên ngoài, kèm chảy nhiều nước mắt
Mí mắt nhợt nhạt ở bé trai
Mí mắt bên trong và niêm mạc nhợt nhạt ở bé trai
Mí mắt nhợt nhạt ở trẻ
Mí mắt và niêm mạc ở trẻ thiếu máu thường nhạt đi rất nhiều

 Mí mắt bên trong nhợt nhạt do thiếu máu có sao không?

Thông thường, các trường hợp trẻ thiếu máu ở mức độ nhẹ sẽ không gây nguy hiểm. Tuy nhiên, tình trạng này có thể khiến con cảm thấy mệt mỏi, chán nản, không muốn ăn uống, vui chơi,… Cha mẹ nên lưu ý để phát hiện sớm và điều trị phù hợp để tránh những ảnh hưởng nghiêm trọng hơn.

Ở mức độ nặng, thiếu máu có thể dẫn đến việc không cung cấp đủ oxy cho các cơ quan, làm suy giảm hoạt động của các cơ quan trong cơ thể. Đặc biệt, khi võng mạc không được cung cấp đủ máu sẽ dễ bị tổn thương và giảm thị giác của trẻ. Nếu cha mẹ không điều trị kịp thời có thể khiến tổn thương không thể hồi phục.

Cải thiện tình trạng mí mắt bên trong nhợt nhạt thế nào?

Để cải thiện tình trạng thiếu sắt, cha mẹ nên bổ sung trong chế độ dinh dưỡng của trẻ các thực phẩm giàu sắt như gan, thịt bò, thịt cừu, thịt nai, trứng, đậu, rau xanh hay quả mơ,… Nếu chế độ ăn không cung cấp đủ lượng sắt cần thiết, cha mẹ hoàn toàn có thể cho trẻ uống sắt trực tiếp để đáp ứng nhu cầu này. 

Bổ sung sắt thúc đẩy tăng trưởng cho bé
Bổ sung sắt Ferrolip Baby cho bé để dự phòng thiếu máu

Một trong những loại sắt bổ sung đang được nhiều chuyên gia khuyên dùng nhất hiện nay là Ferrolip Baby. Ngày càng có nhiều phụ huynh tin dùng sản phẩm vì các ưu điểm vượt trội như: 

  • Dễ hấp thụ: Đây là dạng sắt amin, giúp tăng cường khả năng hấp thụ vào cơ thể, với sinh khả dụng lên tới 90,9% và không gây táo bón cho bé.
  • An toàn cho trẻ nhỏ: Phù hợp với hệ tiêu hóa non nớt của trẻ, không gây kích ứng dạ dày.
  • Hương vị dễ chịu: Sản phẩm có hương vị đào, giúp con dễ hợp tác hơn khi uống.
  • Dạng nhỏ giọt tiện lợi: Dễ dàng sử dụng, điều chỉnh liều lượng chính xác cho trẻ.
  • Giúp ngăn ngừa thiếu máu: Cung cấp lượng sắt cần thiết để hỗ trợ quá trình tạo hồng cầu và ngăn ngừa thiếu máu ở trẻ.
  • Nguồn gốc xuất xứ rõ ràng: Sắt Ferrolip Baby – sắt nước hữu cơ của Italia, được tin dùng tại hơn 20 quốc gia trên thế giới, đặc biệt là các quốc gia có nền y tế hiện đại như Anh, Úc, Nhật…

Hy vọng bài viết về mí mắt bên trong nhợt nhạt trên đây đã giúp cha mẹ nhận biết nguy cơ và đảm bảo con phát triển đầy đủ nhất về thể chất và tinh thần. Nếu có bất kỳ thắc mắc nào, hãy để lại bình luận ở bên dưới bài viết, đội ngũ chuyên gia của Ferrolipbaby.vn sẽ sẵn sàng giải đáp và hỗ trợ tốt nhất cho bạn.

Bình luận (0)

Gửi bình luận