Trẻ mấy tháng ăn được thịt bò? Các lưu ý mẹ cần biết

08/10/2024 123 lượt xem Theo dõi Ferrolip Baby trên google_news

Thịt bò là thực phẩm cung cấp nhiều dinh dưỡng cho sự phát triển của trẻ. Tuy nhiên, nhiều mẹ chưa biết trẻ mấy tháng ăn được thịt bò. Nếu mẹ cũng đang quan tâm đến vấn đề này, đừng bỏ lỡ bài viết dưới đây!

1. Thành phần dinh dưỡng của thịt bò

Thịt bò có rất nhiều dưỡng chất quan trọng cho con, với 100g thịt bò có chứa đến: 

  • Sắt: 2,6 mg, là thành phần có vai trò hình thành hồng cầu và phát triển trí não
  • Kẽm: 3,64mg, có tác dụng tăng đề kháng cho trẻ. Kẽm còn hỗ trợ nhanh lành vết thương, tổng hợp protein,…
  • Protein: chiếm khoảng 26,1% dinh dưỡng trong thịt bò. Đạm trong thịt bò có đến 9 loại acid amin thiết yếu cho cơ thể, giúp xây dựng hệ cơ bắp khỏe mạnh. 
  • Chất béo: 10,7 g, chất béo trong thịt bò là chất béo không bão hòa nên có lợi cho sức khỏe. Ăn thịt bò sẽ giúp hình thành các mô cơ thể thay vì gây nên béo phì, rối loạn mỡ máu như chất béo bão hòa. 
  • Vitamin: A (12mcg); B6 (0,44 mg); PP (4,5 mg) và nhiều vitamin khác. Các nhóm vitamin đều có những công dụng khác nhau, mang đến nhiều lợi ích sức khỏe. 

Có thể thấy thành phần dinh dưỡng trong loại thịt này rất phong phú với hàm lượng tương đối cao đặc biệt là sắt.

Thành phần sắt trong thịt bò có khả năng giúp cơ thể sản sinh hồng cầu, cung cấp oxy cho các mô và cơ quan, hỗ trợ phát triển trí não và thể chất. Sắt trong thịt bò là dạng sắt heme, dễ hấp thụ hơn so với sắt từ thực vật, nên đặc biệt hiệu quả trong việc ngăn ngừa thiếu máu.

Thêm vào đó, thịt bò cũng cung cấp lượng protein và kẽm cao, giúp nâng cao sức đề kháng, phát triển hệ cơ bắp khỏe mạnh và đảm bảo sự phát triển toàn diện của trẻ.

Vì vậy, thịt bò là một lựa chọn lý tưởng trong thực đơn để hỗ trợ phát triển tối ưu và phòng tránh thiếu máu cho trẻ.

trẻ mấy tháng ăn được thịt bò 1
Thành phần dinh dưỡng của thịt bò có gì?

2. Trẻ mấy tháng ăn được thịt bò? 

Mẹ có thể cho trẻ ăn thịt bò bắt đầu từ giai đoạn ăn dặm (4 đến 6 tháng tuổi). Trong 6 tháng đầu tiên, thức ăn chính của trẻ chủ yếu là sữa nên con chưa quen với chế độ ăn thô. Điều này dễ dẫn đến các vấn đề tiêu hóa như tiêu chảy, táo bón,…ở trẻ ăn dặm. 

Trong thời gian đầu ăn dặm, mẹ có thể cho con làm quen dần với các thức ăn dễ tiêu hóa và mềm trước khi cho con ăn thịt. Nếu con ăn được và tiêu hóa ổn định thì thịt bò sẽ là món ăn tốp đầu trong thực đơn hàng tuần của con. 

Dưới đây là một số lợi ích của thịt bò với con như: 

  • Cung cấp sắt

Khi trẻ được 6-7 tháng tuổi, lượng sắt dự trữ trong cơ thể đã cạn kiệt hẳn trong khi nhu cầu sắt lại tăng cao hơn giai đoạn trước đó rất nhiều. Thịt bò lại là nguồn cung cấp sắt dễ tìm và dễ ăn cho bé. Bổ sung sắt bằng thịt bò là rất cần thiết để hạn chế tình trạng thiếu máu và phát triển não bộ của con. 

  • Cung cấp vitamin 

Thịt bò có đa dạng vitamin cùng hàm lượng tương đối cao. Hàm lượng này đóng vai trò quan trọng trong hình thành tế bào hồng cầu, thần kinh, thị giác,…

  • Thay đổi khẩu vị cho con

Bổ sung thịt vào bữa ăn giúp bé trải nghiệm những hương vị mới, kích thích vị giác, và ăn ngon miệng hơn. Điều này còn góp phần cho con có nguồn dinh dưỡng đa dạng, hỗ trợ phát triển thói quen ăn uống lành mạnh từ sớm.

trẻ mấy tháng ăn được thịt bò 2
Vai trò của thịt bò với sức khỏe của con

3. Lưu ý khi cho con ăn thịt bò mẹ nên biết

Dưới bàn tay khéo léo của mẹ, thịt bò có thể làm ra nhiều món ngon và bổ dưỡng cho bé. Để giúp con ăn thịt bò đúng chuẩn và tốt cho sức khỏe mẹ nên biết đến một vài điểm sau. 

Không kết hợp thịt heo và thịt bò

Khi nấu ăn cho bé, mẹ cần chú ý không kết hợp thịt bò và thịt heo trong cùng một món.

Nguyên nhân là do thịt bò có tính ôn (ấm) và thịt heo có tính hàn (lạnh), khi kết hợp hai loại thịt này sẽ làm giảm giá trị dinh dưỡng của cả hai, ảnh hưởng đến quá trình hấp thu dưỡng chất của bé. Điều này có thể dẫn đến việc bé không nhận được đầy đủ các dưỡng chất cần thiết từ bữa ăn.

Tránh ăn mồng tơi với thịt bò khi trẻ táo bón

Mặc dù rau mồng tơi có tác dụng nhuận tràng và thường được dùng khi trẻ bị táo bón, nhưng khi nấu chung với thịt bò lại không mang lại hiệu quả mong muốn.

Thịt bò và mồng tơi khi kết hợp với nhau sẽ làm giảm đi tác dụng hỗ trợ tiêu hóa của rau mồng tơi.

Do đó, nếu bé đang bị táo bón, mẹ nên chọn các món ăn dễ tiêu hơn và tránh kết hợp thịt bò với loại rau này để đảm bảo hiệu quả tốt nhất cho sức khỏe tiêu hóa của bé.

Không ăn cùng đậu đen

Thịt bò chứa nhiều sắt và kẽm, những dưỡng chất quan trọng cho sự phát triển của trẻ. Tuy nhiên, nếu mẹ cho bé ăn thịt bò cùng đậu đen, chất xơ trong đậu có thể cản trở việc hấp thụ các khoáng chất này. Do đó, mẹ nên tránh kết hợp hai thực phẩm này trong cùng một bữa ăn để đảm bảo bé nhận đủ lượng sắt và kẽm cần thiết.

Bổ sung các loại thịt khác

Để chế độ ăn của trẻ không bị đơn điệu, mẹ nên kết hợp thịt bò với các loại thịt khác như gà, heo. Việc đa dạng nguồn đạm từ các loại thịt khác nhau không chỉ cung cấp đầy đủ dưỡng chất mà còn giúp bé không bị ngán. Sự thay đổi linh hoạt trong chế độ ăn uống sẽ mang đến những bữa ăn phong phú và lành mạnh hơn cho bé.

Bắt đầu với lượng nhỏ

Khi bé lần đầu ăn thử thịt bò, mẹ nên bắt đầu với một lượng nhỏ để bé quen dần với hương vị mới và tránh gây áp lực lên hệ tiêu hóa. Quá trình này cũng giúp mẹ dễ dàng theo dõi phản ứng của trẻ với loại thực phẩm mới, đảm bảo an toàn cho sức khỏe của bé.

Xay nhỏ, không nấu quá kỹ 

Mẹ nên xay hoặc băm nhỏ thịt bò trước khi nấu. Thịt bò sẽ dai hơn khi nấu quá lâu nên mẹ chỉ nên nấu vừa đủ nhé. Việc này giúp món ăn mềm hơn, dễ ăn và dễ tiêu hóa cho trẻ, đồng thời tăng cường khả năng hấp thụ dinh dưỡng. 

Nấu thịt bò cho bé ăn dặm cần lưu ý gì?
Nấu thịt bò cho bé ăn dặm cần lưu ý gì?

Hy vọng rằng bài viết đã giúp mẹ có câu trả lời về việc “Trẻ mấy tháng ăn được thịt bò?”. Mọi thắc mắc mẹ hãy liên hệ hotline 1900 636 985 hoặc qua website Ferrolipbaby.vn để nhận được phản hồi từ đội ngũ dược sĩ dày kinh nghiệm nhé. 

Bình luận (0)

Gửi bình luận